MUA ONLINE GIẢM 5% TẠI ĐÂY

MUA ONLINE GIẢM 5% TẠI ĐÂY

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

HẠT TRÁI CÂY – XIN CHỚ BỎ (P.1)

Chúng ta thường nghĩ chỉ các loại hoa quả mới chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, mà ít ai biết rằng các loại hạt của chúng cũng có giá trị dinh dưỡng và giá trị chữa bệnh cao.
Hạt bưởi tốt cho tiêu hóa,  giảm béo và điều trị bệnh nhiễm trùng
Hạt bưởi là một nguồn Pectin quý giá, đó là chất nhầy bao quanh vỏ hạt bưởi, có tác dụng chữa trị khá nhiều bệnh: Trị rối loạn lipit máu, tiểu đường tuýp 2, giảm béo, cầm máu, chống táo bón, kháng khuẩn, kéo dài tác dụng của một số thuốc trong cơ thể và đặc biệt, tăng hấp thu dưỡng chất trong thức ăn, uống.
Khi ăn bưởi, chọn hạt mẩy bỏ vào đồ đựng sạch để chiết pectin. Cho hạt bưởi vào cốc (lượng hạt tối đa là 1/3 cốc). Rót nước đun sôi đã để nguội bớt ( nóng 60 - 70 độ C) mực nước khoảng 2/3 cốc. Để ngâm 15 phút, rồi dùng dĩa nhiều răng đánh liên tục khoảng 5 - 6 phút rồi gạn hết nước nhày vào 1 cốc khác.
Ngoài ra, các chất kháng khuẩn và dưỡng hóa trong hạt bưởi có khả năng đẩy nhanh quá trình làm lành các chỗ loét dạ dày; hạt bưởi còn kích thích quá trình lưu thông máu tại những chỗ loét, điều rất có lợi cho quá trình làm lành vết thương.
Tinh dầu hạt bưởi ( GSE ) là một chất có nhiều công dụng đã được dùng rất an toàn cho con người để điều trị các bệnh nhiễm trùng do ký sinh trùng (1 hay nhiều tế bào), vi rút, vi trùng hay nấm gây ra: các bệnh viêm sưng tai mũi họng, trị gầu, nước sát trùng…


Hạt dưa hấu phòng ngừa bệnh tim mạch, mát phổi, tiêu đờm
 Hạt dưa hấu có chứa các chất béo, axit hữu cơ, các loại men có ích cho hoạt động sinh lý của cơ thể; các axit béo không bão hòa như axit linoleic, có thể giảm thiểu hiệu quả hàm lượng chất béo và cholesterol trong máu. Hơn nữa, hàm lượng kali trong hạt dưa hấu rất cao. Do đó, hạt dưa hấu có vai trò nhất định trong phòng và điều trị bệnh tim mạch.
Hạt dưa hấu chứa nhiều chất béo, nên có tác dụng bổ tì vị, nhuận tràng, mát phổi, tiêu đờm, chữa ho nhiều đờm và ho ra máu. Lượng axit béo không no trong hạt dưa hấu khá phong phú nên loại hạt này còn có tác dụng hạ huyết áp cao, phòng ngừa xơ cứng động mạch, là món ăn nhẹ của những bệnh nhân huyết áp cao. Theo một số nghiên cứu gần đây, hạt dưa hấu làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh viêm bàng quang cấp tính. Kinh nghiệm dân gian cho ta những bài thuốc sau:
-  Ho gà: Hạt dưa hấu (giã nát), lạc nhân mỗi thứ 15 g, hồng hoa 1,5 g, đường phèn 30 g, tất cả sắc lên, uống nước và ăn hạt lạc.
- Kinh nguyệt quá nhiều: Hạt dưa hấu nghiền thành bột mịn, ngày uống 2 lần với nước đun sôi để nguội, mỗi lần 9 g.
- Chữa đau lưng bằng cách ngâm rượu hạt dưa hấu (bỏ vỏ) độ 10 ngày, sau đó đem phơi khô tán bột để uống ngày 2-3 lần, mỗi lần khoảng 12g.
- Chữa lỵ:  Hạt dưa hấu bỏ vỏ phơi khô tán bột uống mỗi lần 12-16g. Ngày 2 lần.

Hạt gấc trị các vết thương, bệnh khớp
Nhân dân ta thường dùng lớp áo bao quanh hạt gấc nấu xôi, làm thực phẩm rất bổ dưỡng. Đặc biệt hạt gấc làm thuốc trị bệnh: Đau khớp, nhức răng, mụn nhọt, té bầm, viêm họng, trầy xước, vết thương nhỏ, trị vết rắn cắn (rắn lành).
Cách làm: Lấy 50 hạt gấc chín, rửa sạch, để ráo, nướng trên than củi, canh sao cho hạt gấc thật vàng. Để nguội, dùng dao bén tách vỏ. Lấy ruột đập dập đều, cho vào chai, lọ thủy tinh, đổ rượu 45độ ngập xâm xấp. Đậy nút kín, ngâm 120 phút là dùng được (ngâm để càng lâu càng tốt). Khi dùng bông gòn thấm rượu bôi lên chỗ đau, vết cắn, vết thương vài ba lần trong ngày.
-         Trị đau răng, đau họng, chảy máu răng, miệng lưỡi : ngậm 30 phút sáng và chiều. Lưu ý hạt gấc có độc không được uống!
-         Để chữa trĩ, có thể dùng hạt gấc giã nát, thêm một ít giấm thanh, gói bằng vải, đắp vào hậu môn để suốt đêm. Mỗi đêm đắp thuốc một lần.
-         Chữa chai chân (thường do dị vật găm vào da, gây sừng hóa các tế bào biểu bì ở một vùng của gan bàn chân, ảnh hưởng tới việc đi lại): Lấy nhân hạt gấc, giữ cả màng hạt, giã nát, thêm một ít rượu trắng 35-40 độ, bọc trong túi nylon. Dán kín miệng túi, khoét một lỗ nhỏ rộng gần bằng chỗ chai chân, buộc vào nơi tổn thương, 2 ngày thay thuốc một lần. Băng liên tục cho đến khi chỗ chai chân rụng ra (5-7 ngày sẽ có kết quả).
Mỗi gia đình nên làm một chai thuốc rượu hạt gấc để phòng bệnh.


Hạt bí ngô phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 
Hạt bí ngô là một trong những loại hạt có hàm lượng calo cao, khoảng 100g hạt bí ngô chứa 559 calo. Ngoài ra, loại hạt này còn chứa nhiều P, Mg, sắt, đồng và là nguồn cung cấp vitamin K phong phú nên rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.
- Giảm nồng độ cholesterol xấu: Trong hạt bí ngô có hàm lượng phytosterol cao - đây là một chất chống oxy hóa có tác dụng loại bỏ các cholesterol xấu trong cơ thể.
- Giúp bạn ngủ ngon: Hợp chất L- tryptophan trong hạt bí ngô chính là tác nhân giúp bạn có giấc ngủ tốt và giảm trầm cảm..
- Chống loãng xương:  hạt bí ngô giàu kẽm, được coi là một thực phẩm tự nhiên có tác dụng chống lại bệnh loãng xương
- Đẩy lùi lão hóa: Với hàm lượng vitamin E cao (100g chứa 35,1 mg vitamin E), có tác dụng như một chất chống oxy hóa, giúp bạn tránh được lão hóa, thúc đẩy sức khỏe của các tế bào trong cơ thể.
- Tạo năng lượng và hỗ trợ sản sinh tế bào máu: Hạt bí ngô là nguồn tuyệt vời của vitamin nhóm B và folate, có tác dụng đồng hóa đường, giúp ngon miệng và tạo ra năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh, cân bằng dinh dưỡng, nuôi dưỡng làn da và tác động tới khả năng cảm thụ ánh sáng của mắt...
- Kháng viêm, tốt cho tiêu hóa: Hạt bí ngô chứa nhiều beta-carotene, một chất kháng viêm cực mạnh; giúp ngăn ngừa sự kết bám cholesterol lên thành động mạch, qua đó giảm nguy cơ đột quỵ; hàm lượng chất xơ cao, giúp cơ thể loại bỏ chất độc khỏi đường tiêu hóa và ngăn ngừa chứng táo bón.
- Có lợi cho tiền liệt tuyến: Dầu trong hạt bí ngô làm giảm bớt tình trạng đi tiểu khó khăn  vốn là hậu quả của sự phình to tuyến tiền liệt gây ra. 


Hạt đào tốt cho phụ nữ
Hạt quả đào, còn gọi là "đào nhân" được y học cổ truyền sử dụng chữa bệnh. Người ta nghiên cứu và thấy: Hạt đào chứa 50% dầu béo, 3,5% amygdalin, 0,4 - 0,70% tinh dầu. Ngoài ra, còn có men emulsion, axit prussic, cholin acetylcholine trong hạt đào.
Đào nhân để nguyên vỏ lụa và đầu nhọn, giã giập dùng sống (có tác dụng phá huyết) hoặc ngâm nước nóng cho tróc vỏ lụa, cắt bỏ đầu nhọn, sao vàng (dùng để hoạt huyết).

Đào nhân chữa bế kinh, trưng hà (tức chứng hòn, cục trong bụng), phong tỳ, ứ huyết sưng đau. Bên cạnh đó, đào nhân còn chữa ho, hen suyễn, khó thở. Tuy đào nhân có nhiều tác dụng tốt nhưng phụ nữ có thai không được dùng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cộng đồng facebook Quà Tặng Trái Cây

Cùng tham gia cộng đồng Facebook Quà Tặng Trái Cây để nhận tin hot mỗi ngày bạn nhé